UPDATED: 9:32 PM 3/10/2022
Hinggil sa mga templo o bahay-dalanginan na tinatawag nating "simbahan," marami tayong mga nakagisnang pagkilos at pag-uugali na nagpapahayag ng ating paggalang sa mga itinuturing nating "banal na lugar." Kapag may nadaraanang simbahan, nag-aantanda ng krus. Bago pumasok sa loob, binebendisyunan ang sarili ng agua bendita. Kung may suot na sumbrero, inaalis. Para sa ilang mga "makaluma" at "konserbatibong" kababaihan, nagsusuot pa ng belo. Bago maupo, naninikluhod (iluluhod ang kanang tuhod) habang nakaharap sa tabernakulo, kung saan naroon ang Tunay na Presensya ng Panginoon. Kung dadaan sa harap ng altar (na sumasagisag sa Panginoong Jesus), yumuyuko. At kapag nakaupo na, mananahimik (maliban siyempre sa mga pagtugon sa Misa at sa mga isinasagawang debosyon). Kung may mga nagbabantay, sinasaway ang mga pulubi o nagtitinda na pagala-gala sa loob o gumagambala sa mga nagdadasal. Bawal ang pagkain at inumin, maliban na lang kung lubhang kailangan. Hangga't maaari, pinapatay ang cellphone o nilalagay sa silent mode, at iniiwasan ang pagdutdot ng mga gadgets. Pinaaalalahanan din tayong magsuot ng maayos na pananamit (kagalang-galang, hindi makatawag-pansin, atbp.). Bawal matulog (maliban siyempre kung pansamantalang ginawang evacuation center ang simbahan, at iba pang katulad na sitwasyon). Maupo nang maayos (huwag itataas ang paa, at nakaunat ang mga braso na akala mo'y nakaupo sa sofa at parang nasa bahay lang). Huwag maglaro at magpakalat-kalat. Huwag magpunta sa santuwaryo kung wala ka namang tungkuling pangliturhiya na gagampanan doon (ang naka-angat na lugar kung saan naroon ang altar, tabernakulo, at ang upuan ng obispo at/o pari). At bago lumabas ng simbahan, muling humarap sa tabernakulo at maninikluhod.
Ang daming seremonyas. Ang daming arte. Sobrang higpit. Masyadong seryoso. Napaka-importante ba talagang masunod ang lahat ng iyan? Masyado ba nating pinakukumplika ang relasyon natin sa Diyos? May pinagbabatayan ba ang mga naturang pagkilos at alituntunin? Sa aking palagay, mukhang meron. Mabigat ang katuruan ng Second Council of Lyons (1274 AD) hinggil sa wastong asal sa loob ng simbahan:
"Holiness befits the house of the Lord; it is fitting that he whose abode has been established in peace should be worshipped in peace and with due reverence. Churches, then, should be entered humbly and devoutly; behaviour inside should be calm, pleasing to God, bringing peace to the beholders, a source not only of instruction but of mental refreshment. Those who assemble in church should extol with an act of special reverence that name with is above every name, than which no other under heaven has been given to people, in which believers must be saved, the name, that is, of Jesus Christ, who will save his people from their sins. Each should fulfil in himself that which is written for all that at the name of Jesus every knee should bow; whenever that glorious name is recalled, especially during the sacred mysteries of the mass, everyone should bow the knees of his heart, which he can do even by a bow of his head. In churches the sacred solemnities should possess the whole heart and mind; the whole attention should be given to prayer. Here where it is proper to offer heavenly desires with peace and calm, let nobody arouse rebellion, provoke clamour or be guilty of violence. The consultations of universities and of any associations whatever must cease to be held in churches, so also must public speeches and parliaments. Idle and, even more, foul and profane talk must stop; chatter in all its forms must cease. Everything, in short, that may disturb divine worship or offend the eyes of the divine majesty should be absolutely foreign to churches, lest where pardon should be asked for our sins, occasion is given for sin, or sin is found to be committed . . . Those indeed who impudently defy the above prohibitions, in addition to the sanctions imposed by ordinaries and their deputies, will have to fear the sternness of the divine retribution and our own until, having confessed their guilt, they have firmly resolved to avoid such conduct for the future."
Ngayon, ang tanong: Nang isagawa noong March 1 sa Cathedral-Shrine and Parish of the Good Shepherd ang di-umano'y "dialogue" sa pagitan nina VP Robredo, ng mga kapartido niya, at ng mga pari, relihiyoso, at layko, na ang sinasabing layunin ay ang nagkakaisang pakikipaglaban sa pagpapakalat ng mga kasinungalingan at fake news, nasunod ba ang mga panuntunang ipinag-uutos ng Konseho?1
SCREENSHOTS SOURCE: https://youtu.be/peay3SZkrcU
SECOND COUNCIL OF LYONS:
"Churches, then, should be entered humbly and devoutly; behaviour inside should be calm, pleasing to God, bringing peace to the beholders, a source not only of instruction but of mental refreshment." |
TANONG:
|
|
SECOND COUNCIL OF LYONS:
"Those who assemble in church should extol with an act of special reverence that name with is above every name, than which no other under heaven has been given to people, in which believers must be saved, the name, that is, of Jesus Christ" |
TANONG:
|
|
SECOND COUNCIL OF LYONS:
"In churches the sacred solemnities should possess the whole heart and mind; the whole attention should be given to prayer." |
TANONG:
|
|
SECOND COUNCIL OF LYONS: "Here where it is proper to offer heavenly desires with peace and calm, let nobody arouse rebellion, provoke clamour or be guilty of violence." |
TANONG:
|
|
SECOND COUNCIL OF LYONS: "The consultations of universities and of any associations whatever must cease to be held in churches, so also must public speeches and parliaments. Idle and, even more, foul and profane talk must stop; chatter in all its forms must cease." |
TANONG:
|
Walang masama na magendorso at tumuligsa, hangga't malinaw sa lahat na isinasagawa ito alinsunod sa pamantayan ng Pananampalataya at Moral na ipinahahayag ng Simbahan. Sa usapin ng mabuti at masama, batas ng Diyos ang dapat manaig, hindi ang batas ng tao. Kung Katoliko ang isang kandidato, wala ba siyang karapatang humingi ng saklolo at basbas ng Simbahan? Kapag ba kandidato ka at nagsimba ka, at nakihalubilo ka at nanalanging kasama ng mga kapwa mo Katoliko (maging sila'y mga obispo, pari, madre, mga lider layko, atbp.), nilalabag mo ba ang "separation of church and state"?
Sa kabilang banda, gaano man kabuti ang sasabihin mo, tama ba na sa loob ng simbahan ka manalumpati? Wala ka mang intensyong bastusin ang simbahan, tama ba na balewalain mo ang mga nakagisnang pagbibigay-galang sa mga banal na lugar, bunsod ng kasabikan mong suportahan ang napupusuan mong kandidato? Hindi ba natin nababastos ang Panginoon kung dinadaan-daanan lang natin ang altar at ang tabernakulo na parang wala lang? Wala bang masama na magpanhik-panaog sa santuwaryo para kumuha ng litrato ng isang kandidato?
Nakakalungkot na sa tuwing napag-uusapan ito sa social media, may ilang mga Katoliko na ipinagwawalang-bahala lang ang mga tila kabalbalang nangyari sa loob ng simbahan noong araw na iyon. Alam naman daw ng mga obispo at pari iyon; mas alam daw nila ang disiplinang ipinatutupad ng Canon Law kaysa sa ating mga layko lang. Puro ka lang daw reklamo dahil ibang kandidato ang gusto mo. Nakababahala ang ganitong bulag na pagtitiwala sa mga lider ng simbahan, na tila ba nakakalimutan nang ang mga pasimuno ng mga sinaunang erehiya (gaya ng Arianism at Monophysitism), pati na rin ng mga malawakang iskismo (gaya ng ginawa ng mga Simbahang Ortodoksa), ay pawang mga obispo at pari rin!
Nilapastangan ba ni VP Robredo ang Novaliches Cathedral? Sa palagay ko, hindi. Nilapastangan ba ng mga taga-suporta niya ang Novaliches Cathedral? Sa palagay ko rin, hindi. Ang nangyari ay isang kapabayaan, isang pagwawalang-bahala sa mga inaakalang "maliliit na bagay" alang-alang sa mga itinuturing na "higit na mahalagang bagay". Sasagi pa ba sa isip ng mga tao na respetuhin ang simbahan, kung kumbinsido sila sa puso nila na nakikipaglaban sila sa isang napakalaking pwersa ng kasamaan, na ang tanging naiiisip na solusyon ay ang mailuklok sa pagka-pangulo si VP Robredo?
- Ang mismong diyalogo ay hindi isinagawa sa loob ng katedral. [BUMALIK]
DISCLAIMER:
Ang iyong mga nabasa ay pawang sariling pagpapaliwanag ko lamang bilang isang indibiduwal na Katolikong layko batay sa aking sariling pagkakaunawa sa mga aral ng Simbahan, at sa gayo'y hindi dapat ituring na opisyal/pormal na kapaliwanagan ng Simbahang Katolika, at hindi rin kumakatawan sa panig ng alinmang samahang pang-Katoliko. MCJEFF